Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Thảo luận trong 'Hướng dẫn thảo luận' bắt đầu bởi Xuân Thủy, 22 Tháng tám 2016.

  1. Xuân Thủy

    Xuân Thủy Member

    A.N: tân hình thức? mình đọc...thấy nhiều kiểu dị dạng, quái thai...nhố nhăng...mình không thíc...chắc là họ chưa khảng định được mình...

    XT:
    Trước hết, bạn đọc nên tìm hiểu về thơ Tân hình thức nói riêng cũng như các vấn đề khác nói chung, trên nguồn thông tin chính thức từ những người đề xướng. Bạn đọc có thể xem trên trang www.thotanhinhthuc.org ; nay đã có trang web mới chọn lọc những giá trị tốt nhất gửi đến bạn đọc trên trang www.thotanhinhthucviet.vn/

    Trước mọi vấn đề bạn đọc quan tâm chúng ta cần xem xét một cách tổng quát về vấn đề đó, trong suốt quá trình phát triển lịch sử hình thành, hoàn cảnh ra đời và những thăng trầm mà vấn đề đó động chạm đến. Thay vì đánh giá và nhận xét dưới nhãn quan đơn lẻ tạo những khoảng cách không hình thành nên động lực phát triển cho nhân loại, khi con người vốn không tách rời khỏi xã hội dù muốn dù không.

    Mục đích của mọi sự sáng tạo, dù muốn dù không, chủ đích vẫn là tạo nên những giá trị tốt đẹp trong con người cá nhân và xã hội.

    Thơ truyền thống hay chứ, có ai nói thơ truyền thống không hay đâu, và tất nhiên ở đâu cũng có thế này thế kia chứ, trên bàn tay còn có ngón ngắn ngón dài kia mà.

    Vậy hạn chế của thơ truyền thống là gì và tại sao phải thơ tân hình thức, thơ tân hình thức thay thế thơ truyền thống hay chăng, lịch sử thế giới cho thấy nhiều ví dụ khác nhau, có nơi cái mới hoàn toàn thay thế cái cũ, có nơi cái mới lại không thay thế hoàn toàn, có nơi cái mới chỉ là bình mới mà rượu cũ, có nơi lại khác ở trong giấc mơ của mỗi chúng ta đều muốn lưu giữ những ký ức của cha ông chúng ta một cách trang trọng, của chính chúng ta cũng vậy, xã hội ngày nay thật nhiều phương tiện để có thể giúp chúng ta đạt được điều đó, nhưng vẫn chưa thể làm được, lưu giữ quá khứ và con người cảm thấy hạnh phúc hơn qua từng thế hệ, cuộc sống và điều kiện sống được đảm bảo hơn, tâm hồn của mỗi chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn trong thực tại là một phần nhiệm vụ của thi ca hay chính là lời nói, giữa con người với nhau trong gia đình và xã hội giúp chúng ta hạnh phúc hơn, tuổi thọ nâng cao hơn, thay vì căng thẳng, sức khỏe trong đó có đời sống tinh thần trong đó có thơ.

    Vậy trong một hoàn cảnh nhất định một nhóm người nhận thức được điều gì đó về vai trò của thơ và họ bắt đầu sáng tạo ý nghĩa mới cho ngôn ngữ để khỏa lấp thực tại đã làm cho họ mệt mỏi, điều đó vô hình chung đã chối bỏ thực tại, bóp méo thực tại và tách rời thơ với hiện thực cuộc sống, hiện thực ấy thực chất cũng đầy ảo ảnh và ngày càng bị ảo ảnh qua sự phát triển của các phương tiện truyền thông, ... nhưng ảo ảnh này hoàn toàn khác với ảo ảnh tính thể của ngôn ngữ, tức ảo ảnh không phải do nghĩa trong từ được giải thích trong từ điển tạo ra.

    Một nhóm người khác đã không cần đến nhu cầu của thơ ca, về mặt tinh thần họ hoàn toàn phó mặc cho sự sai khiến của tôn giáo và truyền thông vì họ mặc định rằng thơ ca là trò chơi của ngôn ngữ những nhà thơ, cũng giống như vẽ là trò chơi của họa sỹ là những người có năng khiếu, họ thì không, nên họ không quan tâm thật mất thời gian, tốn kém.

    Thế giới là những nhóm khác nhau, những người hút thuốc chơi chung, những bạn nhậu, những nhà thơ cũng vậy, họ làm đẹp ngôn ngữ, sắp xếp chúng thông qua cảm giác, vui buồn, phẫn nộ, và sắp xếp chúng dựa trên ngôn ngữ được định nghĩa, cả bóng và đen, trong thực tại để diễn tả được chiều sâu tâm lý, các lớp cắt về ý nghĩ về vấn đề trên chẳng hạn, thật nhiều lớp chồng chéo và đan xen thì thơ bất lực và giao phó cho văn chương, tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch, phim ảnh,... không có thơ dài, thơ đánh mất vai trò của chính nói khi nó được sinh ra, được vắt kiệt sức và đến khi già nua, thơ trở thành một thú vui giải trí cho người già đơn thuần, thơ đang ở giai đoạn già nua của nó,...

    Cũng có thể dị dạng, quái thai...nhố nhăng, không khác lắm tội ác của chiến tranh chăng, những bào thai dị dạng, những quái thai dị tật bẩm sinh,... những người đầu đường xó chợ, ăn xin, phường cướp giựt, buôn thúng bán thưng,... các nhà thơ có thương họ không, trong thơ có những sinh linh đó hay không để mà những sinh linh đó quan tâm và đọc những vần thơ,...

    Cũng cần nói thêm rằng, hiện nay, không chỉ có thơ tân hình thức được đề xướng nhằm đổi mới thơ, mà còn có nhiều nhà thơ khác cũng đang tìm con đường để đổi mới thơ, dù gì đi nữa thơ tân hình thức cũng như các xu hướng được đề xuất khác cần được trình bày trước công chúng một cách nghiêm túc và có cái nhìn đúng đắn để giữ lại những giá trị tốt đẹp và cải biến các giá trị không đảm bảo được đề xuất, thay vì bị kỳ thị và xa lánh.

    Về việc thơ tân hình thức khó làm, đó là điều đương nhiên, thơ thể luật thất ngôn tứ tuyệt thật khó làm đấy chứ.

    Xuân Thủy 22.8,2o16
     

Chia sẻ trang này