Kỳ 2

Thảo luận trong 'Chùm Thơ Tuyển Chọn Kỳ 2' bắt đầu bởi Biển Bắc, 31 Tháng ba 2016.

  1. Biển Bắc

    Biển Bắc BQT/BBT Thành viên BQT

    Một bài thơ Tân Hình Thức Việt điển hình phải đáp ứng các quy-/luật-tắc sau đây:
    1. Bài thơ phải mang hình thể một bài thơ trong những thể thơ Việt thông dụng! Hoặc phải có một khuôn khỏ đều đặn thông dụng
    2. Bài thơ phải có mang tính truyện/chuyện
    3. Sự lập/lặp lại phải hiện rõ nét, trải đều ra suốt bài thơ
    4. Bài thơ phải xử dụng ngôn ngữ đời thường
    5. Phải là thơ không vần chứ không là thơ vần điệu
    Ngoài những yếu tố kỹ thuật, bài thơ được cho là hay còn tùy thuộc vào sự áp dụng nhuần nhuyễn và đồng bộ của các yếu tố kỹ thuật cùng ý tưởng mới lạ!



    Nguyễn Văn Vũ
    HẾT MẮC KẸT RỒI

    vụng về những ngón tay mắc kẹt
    vào khe vần điệu và những con
    mắt nhập nhòe nhập nhòe cơn mơ
    không lối ra nhiều khi muốn đi

    chân đất muốn để đầu trần thả
    cánh diều bay vút cao vút cao
    muốn nói một lời đơn sơ thật
    lòng như cơm trắng muối dưa như

    giây phút hiếm hoi trải lòng cùng
    bạn bè một chiều say đời ngả
    nghiêng hay một sáng thảnh thơi hứng
    chí vắt từng dòng từng dòng thành

    những luống đời xôn xao như sóng
    biển nhấp nhô nhấp nhô có cả
    êm đềm và cuồng nộ có cả
    quá khứ và tương lai đây rồi

    có một trang thơ mới vừa mở
    ra mở ra những dòng thơ mới
    thiết tha chan chứa những niềm vui
    những nỗi buồn của cuộc đời này...
    1. Bài thơ được trình bày qua thể thơ rất thông dụng trong thơ truyền thống: thất ngôn, tứ tuyệt; 7 chữ một câu, 4 câu một vế.
    2. Tính truyện chỉ bật ra một chút một cách liền mạch ở vế 2 và 3 trong suốt bài tự sự về ý niệm đã tìm ra một điều mới thay thế cho điều cũ đang bị “kẹt”.
    3. Những cụm từ lặp lại trong bài thơ chưa được trải đều để tạo nhịp, mà chỉ rất yếu ớt “cà lăm” một đôi đoạn, như : vút cao vút cao; nhập nhòe nhập nhòe; từng dòng từng dòng; nhấp nhô nhấp nhô.
    4. Tuy đã cố gắng thoát ra “khe vần điệu” và ngôn ngữ của bài thơ phần nhiều là ngôn ngữ đời thường rất gần gũi, nhưng vẫn còn “kẹt” lại đây đó ngôn ngữ thơ truyền thống như: luống đời, cuồng nộ ….
    5. Bài thơ tuy không giàu vần điệu, bởi kỹ thuật lặp lại cùng cái liền mạch của tính truyện chưa được áp dụng tốt, nhưng đã “hết mặc kẹt” vần điệu mà là bài thơ không vần.
    Đốc kết: Mọi mặt kỹ thuật chưa được nhuần nhuyễn lắm, nhưng bài thơ hội đủ trung bình những yếu tố để nói rằng đây là một bài thơ THTV.

    Biển Bắc
    (cuối 3, không 16)



    Hường Thanh
    CÂY DÀN TREO
    các chất chồng vẫn rất gọn
    gàng lại ngổn ngang vẫn coi
    như vẫn đựoc lấy lên chứ
    không nằm để đó cho chồng

    chất ý nghĩ mỗi lần đem
    đi giặt giũ vẫn luôn chất
    chồng người đen kịt như mọi
    ngày làm công chồng chất bàn

    tay chứ không còn là gánh
    nặng bàn chân mỗi lần đều
    bào mòn và tạo ra nếp
    nhăn tuổi trẻ cắn vào những

    ngổn ngang người đen kịt kia
    cũng là một tất yếu hình
    thành nên cây giàn để treo
    đồ mà có treo đồ đâu…

    15.10.2015

    *đây là câu chuyện có phần dở hơi của tác giả về đống quần áo "lười" treo lên giàn (hoặc tủ)
    1. Bài thơ tuy không mang một hình thể của một khổ thơ truyền thống quen thuộc, nhưng có một khuôn khổ đều đặn : mỗi câu 6 chữ, 4 câu một vế, 4 vế cho bài thơ.
    2. Ý tưởng của bài thơ được lồng trong câu chuyện về những quần áo đã mặc, không đem đi giặt, để chất đống thành như một hình người (nộm) đen kịt, chuyên chở ý niệm những kinh nghiệm học hỏi trải qua (=quần áo đã mặc) bởi lười vận dụng trí óc, nên không rút ra những điều hay (=không đem giặt) thì cũng giống như mớ bùi nhùi đen kịt. Không giặt làm sao đem phơi, không rút tỉa làm sao đem ứng/áp dụng và như thế cái giàn treo hay sự hiện hữu không có chức năng.
    3. Cặp từ chính yếu của ý tưởng bài thơ “chất chồng” được luân phiên xoay ngược và lần lượt lặp lại đều đặn trong bài thơ. Mặt kỹ thuật này được thi triển một cách cân bằng vừa nhịp điệu, vừa ý tưởng.
    4. Ngôn ngữ xử dụng trong bài thơ đọc lên rất tự nhiên, rất đời thường.
    5. Bài thơ là một bài thơ không vần, dấu vết vần điệu không thấy xuất hiện nơi nào trong bài thơ .
    Đốc kết: Giá trị đặc biệt của bài thơ THTV này là cách áp dụng kỹ thuật lặp lại đi đôi với tính truyện một cách đồng bộ rất cân bằng! Kỹ năng này nếu phát triển rộng ra các yếu tố kỹ thuật khác, thì TTHTV sẽ có những bài thơ xuất sắc.

    Biển Bắc
    (cuối 3, không 16)
     

Chia sẻ trang này